ผอ.IMF เรียกร้องทุกประเทศร่วมมือลดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกอย่างเร่งด่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2018 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้ทุกประเทศหันมาทำงานร่วมกันอย่างเร่งด่วน เพื่อลดอุปสรรคทางการค้า และปรับปรุงระบบการค้าทั่วโลกให้ดียิ่งขึ้น

นางลาการ์ดได้เปิดเผยผ่านบล็อกที่มีเผยแพร่บนเว็บไซต์ของ IMF ว่า การเพิ่มขึ้นของอุปสรรคทางการค้านั้น ท้ายที่สุดแล้วจะกลับมาทำร้ายทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทุกประเทศจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคทางการค้าที่เกิดขึ้นครั้งใหม่นี้ ช่วยกันดูแลให้สถานการณ์ทางภาษีที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ กลับเข้าสู่ภาวะปกติให้ได้

IMF ได้ระบุในรายงานที่เตรียมสำหรับการประชุม G20 ที่กำลังจะมาถึงนี้ว่า มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องลดความตึงเครียดทางการค้า และปรับปรุงระบบการค้าโลกให้มีความทันสมัยมากขึ้น

นางลาการ์ดกล่าวว่า ในรายงาน World Economic Outlook ที่เปิดเผยออกมาเมื่อเดือนต.ค.นั้น IMF คาดว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัวที่ระดับ 3.7% ในปี 2561 และ 2562 ซึ่งลดลงจากประมาณครั้งก่อนหน้า 0.2% เนื่องจากตลาดเกิดใหม่ต้องเผชิญแรงกดดันทั้งในด้านการเงินและแรงกดดันจากภายนอก อีกทั้งยังมีความตึงเครียดทางการค้าเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน IMF ยังระบุในรายงานที่เตรียมสำหรับการประชุม G20 ว่า นอกจากการแก้ปัญหาทางการค้าแล้ว ยังจำเป็นต้องมีการฟื้นฟูความร่วมมือพหุภาคีเพื่อลดความเหลื่อมล้ำจากภายนอก, หลีกเลี่ยงการเกิดวิกฤติในการกำกับดูแลภาคการเงิน, ประสานความช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนประเทศรายใต้ต่ำ ตลอดจนรับมือกับความท้าทายต่างๆที่มีอยู่ทั่วโลก เช่น ความเสี่ยงในด้านสภาพอากาศ และการเรียกเก็บภาษีระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ผอ.IMF ยังย้ำถึงปัญหารุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจทั่วโลก โดยระบุต่อไปด้วยว่า การรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ต้องอาศัยมาตรการที่มีความเหมาะสมทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ และการทำงานร่วมกันนั้นก็คือกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการดำเนินการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ