IMF เตือนศก.ญี่ปุ่นอาจทรุดตัวกว่า 25% ในอีก 40 ปีข้างหน้า จากการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2018 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจทรุดตัวลงกว่า 25% ในอีก 40 ปีข้างหน้า เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุในประเทศ

IMF กล่าวในรายงานเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นว่า หากรัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการปรับโครงสร้างเพื่อเพิ่มผลผลิต ก็จะสามารถชดเชยผลกระทบที่เกิดจากการที่ญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุได้เป็นอย่างมาก

รายงานระบุว่า "เจ้าหน้าที่ IMF ได้ทำการจำลองประมาณการระดับของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริง และพบว่า GDP จะทรุดตัวลงกว่า 25% ในอีก 40 ปีข้างหน้า เนื่องจากสถิติประชากรภายใต้นโยบายปัจจุบัน"

อย่างไรก็ตาม IMF คาดว่า ระดับ GDP ของญี่ปุ่นจะได้รับแรงหนุนประมาณ 15% ในช่วง 40 ปีข้างหน้าจากนโยบายปัจจุบัน หากรัฐบาลดำเนินการปฏิรูปตลาดแรงงาน ภาคเอกชน และการค้าระหว่างประเทศ ควบคู่ไปกับการอำนวยความสะดวกให้นโยบายการเงินและทำให้หนี้สินอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ

หนึ่งในมาตรการการปฏิรูปที่ IMF แนะนำคือการค่อยๆแทนที่พนักงานประจำและพนักงานแบบสัญญาจ้าง การให้ผู้หญิงและแรงงานสูงอายุเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น และเพิ่มการจ้างแรงงานของแรงงานต่างชาติขึ้นอีก 1%

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2561 จะขยายตัว 1.1% ในปี 2561 จากปีก่อนหน้า แต่จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.9% ในปี 2562 เนื่องจากการบังคับใช้มาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภค จากปัจจุบันที่ระดับ 8% สู่ระดับ 10% ในวันที่ 1 ต.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ