(เพิ่มเติม) ศาลสูงเกาหลีใต้พิพากษาให้ "มิตซูบิชิ เฮฟวี" จ่ายค่าเสียหายแก่แรงงานสมัยสงคราม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2018 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงของเกาหลีใต้ได้มีคำพิพากษาให้บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ จ่ายค่าเสียหายให้กับแรงงานชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้งานในสมัยสงคราม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำพิพากษาดังกล่าวมีขึ้นภายหลังจากที่เดือนที่แล้ว ศาลสูงได้มีคำพิพากษาให้บริษัทของญี่ปุ่นอีกบริษัทจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวเกาหลีใต้ที่ถูกใช้แรงงานในช่วงสงครามเช่นกัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมองว่า ประเด็นเรื่องการจ่ายเงินชดเชยในช่วงอาณานิคมของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีช่วงปี 2453-2488 นั้นได้มีการสรุปเรียบร้อยแล้ว ทางรัฐบาลญี่ปุ่นมีปฏิกริยาแทบจะในทันทีเมื่อทราบคำตัดสินในวันนี้ โดยนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นมองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง

ทางญี่ปุ่นยึดจุดยืนเรื่องนี้ในประเด็นที่ว่าเรื่องราวได้มีการคลี่คลายไปแล้วภายใต้ข้อตกลงระดับทวิภาคีที่พ่วงมากับสนธิสัญญาปี 2508 ซึ่งนำมาสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ ข้อตกลงยังได้กำหนดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์และคำอ้างระหว่าง 2 ประเทศและประชาชนของทั้ง 2 ประเทศที่ได้มีการบรรลุข้อตกลงกันเรียบร้อยแล้ว

ทางด้านมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า คำตัดสินดังกล่าวนั้นน่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และบริษัทจะใช้มาตรการต่างๆที่เหมาะสมในขณะที่ติดต่อประสานงานกับทางรัฐบาลญี่ปุ่นในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ