รัฐสภาญี่ปุ่นไฟเขียวร่างกฎหมายให้สัตยาบันข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่น-สหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2018 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป (EU) แล้วในวันนี้ ก่อนนำเสนอต่อวุฒิสภาต่อไปภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและ EU ตั้งเป้าไว้ว่า จะดำเนินการต่างๆให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2561 ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.พ. 2562

ข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่น-สหภาพยุโรปที่ได้ลงนามไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา จะทำให้เกิดเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ราว 1 ใน 3 ของโลก และยุติภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งจะส่งให้ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นสามารถซื้อชีส, ไวน์ และเนื้อหมู ที่นำเข้าจาก EU ได้ในราคาที่ถูกลง

ทั้งสองฝ่ายได้เร่งรัดให้มีการสรุปผลการเจรจาที่ดำเนินมาเป็นเวลาถึง 5 ปี ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับลัทธิกีดกันการค้า จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ดำเนินนโยบาย "America First" และประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ทำให้ประเทศสมาชิกที่เหลืออยู่ทั้ง 11 ประเทศต้องมีการเจรจากันใหม่ โดยกำหนดไว้ว่า จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้

ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีกับ EU ญี่ปุ่นจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าประมาณ 94% ของสินค้านำเข้าทั้งหมดจาก EU ภายในปี 2578 ขณะเดียวกัน EU ก็จะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นประมาณ 99% ของสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ