World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2018 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่อาร์เจนตินาว่า เขาใกล้ที่จะทำบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับการค้ากับจีน

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แม้ว่าเขาใกล้ที่จะทำบางสิ่งบางอย่าง แต่เขาก็ไม่แน่ใจว่าเขาต้องการทำสิ่งนั้นหรือไม่

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีกำหนดหารือและรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในวันเสาร์นี้ โดยปธน.ทรัมป์จะเน้นเจรจากับปธน.สี จิ้นผิงในประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา กรรมสิทธิ์ของบริษัทสหรัฐในจีน และการตั้งกำแพงการค้าทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับภาษี

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนว่า สหรัฐและจีนกำลังมองหาช่องทางทำข้อตกลงการค้าที่จะทำให้สหรัฐไม่เรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อจีนเพื่อแลกกับการเจรจาครั้งใหม่กับจีนเพื่อให้จีนมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจครั้งใหญ่

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 7-8 พ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่ได้แสดงความเห็นว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปน่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ หากข้อมูลที่เฟดได้รับมาบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อมีความสอดคล้องหรือแข็งแกร่งกว่าระดับการคาดการณ์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ กรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังเห็นพ้องว่า การปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม

รายงานการประชุมซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ยังระบุด้วยว่า กรรมการเฟดบางคนได้แสดงความเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดนั้น กำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปนั้น อาจส่งผลให้การขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง และสร้างแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อและการคาดการณ์เงินเฟ้อ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.75% จากระดับ 1.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 12 เดือน และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงต่ำกว่าระดับ 3% เมื่อคืนนี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 01.25 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 3.037% หลังจากดิ่งแตะระดับ 2.997% ในช่วงแรก ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.334%

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนเตรียมสั่งปิดแพลตฟอร์มการปล่อยสินเชื่อแบบ P2P ขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วประเทศ หลังเกิดปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ การฉ้อโกง และสร้างความเดือดร้อนแก่นักลงทุน

นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุว่า ทางการจีนอาจสั่งให้แพลตฟอร์ม P2P รายใหญ่ๆ กำหนดเพดานเงินกู้ค้างชำระและทยอยลดการปล่อยเงินกู้ด้วย

ทั้งนี้ การปล่อยกู้แบบ P2P ผู้ปล่อยกู้ที่ไม่มีสื่อกลางทางการเงินแบบดั้งเดิมเหมือนกับธนาคารนั้น กิจการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนต่างต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กก็มองว่า การหาเงินทุนจากแพลตฟอร์ม P2P นั้นง่ายดายกว่า

-- เกษตรกรอินเดียราว 30,000 คนได้เดินขบวนประท้วงในกรุงนิวเดลีเมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลงดเว้นหนี้สินของเกษตรกรที่เดือดร้อนจากเหตุค่าปุ๋ยและปัจจัยการผลิตทางการเกษตรแพง ทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดราคาผลผลิตขั้นต่ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้วย

-- นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) กล่าวว่า ร่างข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ EU ให้ความเห็นชอบก่อนหน้านี้ เป็นข้อตกลงเดียวที่มีความเป็นไปได้

"เมื่อพิจารณาจากความยากลำบากของการเจรจา และความซับซ้อนในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ Brexit จึงทำให้ข้อตกลง Brexit ฉบับนี้เป็นข้อตกลงเดียวที่มีความเป็นไปได้ และดีที่สุด" เขากล่าว

-- นายไมเคิล วอล์คลีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Canaccord Genuity ประกาศปรับลดราคาเป้าหมายระยะ 12 เดือนของบริษัทแอปเปิล อิงค์ จากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแอของ iPhone โดยเฉพาะ iPhone XR

ทั้งนี้ Canaccord Genuity ปรับลดราคาเป้าหมายระยะ 12 เดือนของแอปเปิล สู่ระดับ 225 ดอลลาร์ จากเดิมที่ 250 ดอลลาร์ อย่างไรก็ดี Canaccord Genuity ยังคงให้อันดับความน่าลงทุนของหุ้นแอปเปิลที่ buy

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ ระบุว่า เขาได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย นอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายสัปดาห์นี้

"เนื่องจากรัสเซียยังไม่ได้ส่งคืนเรือและลูกเรือกลับสู่ยูเครน ผมจึงตัดสินใจว่าจะเป็นการดีที่สุดสำหรับทุกฝ่ายที่ผมจะยกเลิกกำหนดการประชุมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินที่อาร์เจนตินา และผมหวังว่าจะมีโอกาสเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่มีความหมายอีกในไม่ช้า เมื่อสถานการณ์ได้รับการแก้ไข" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 234,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 220,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 7 เดือนในเดือนต.ค. โดยดีดตัวขึ้น 0.6% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4% และสูงกว่าตัวเลขการใช้จ่ายในเดือนก.ย.ที่ระดับ 0.2% โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐในเดือนต.ค.ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพ และด้านสาธารณูปโภค

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย.

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 2.6% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่เมื่อเทียบรายปีแล้ว ดัชนีร่วงลง 6.7% ในเดือนต.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 10 การร่วงลงของดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่พุ่งขึ้น รวมทั้งการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนอง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดการรายงานในช่วงเช้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย. อยู่ที่ระดับ 50 ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 50.2 ในเดือนต.ค.

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ย. อยู่ที่ระดับ 53.4 ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 53.9 ในเดือนต.ค.

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ