จีนเรียกร้องประเทศสมาชิก G20 ปกป้องการค้าเสรีและระบบการค้าพหุภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOC) เปิดเผยว่า โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจเป็นแนวโน้มแห่งยุคสมัย ดังนั้นจึงควรจะปกป้องการค้าเสรีทั่วโลกและระบบการค้าพหุภาคี

นายเกา เฟิง โฆษก MOC เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ร่วมมือสร้างเศรษฐกิจโลกที่ทันสมัย ครอบคลุม และเปิดกว้าง ตลอดจนผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าเชิงบวก และเป็นประโยชน์ในการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอาร์เจนตินา

โฆษกระบุว่า ลัทธิเอกนิยมและมาตรการกีดกันการค้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ต่างนำมาซึ่งความไม่แน่นอนสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาร่วมมือกัน

นอกจากนี้ จีนมีความยินดีที่จะทำงานร่วมกับอาร์เจนติน่าและประเทศสมาชิกอื่นๆในการเสริมสร้างความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน รวมถึงการเปิดตลาดและการสำรวจปัจจัยผลักดันใหม่ๆที่เอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ นายเกา กล่าว

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนและประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 รวมกันคิดเป็น 86% ของทั้งโลก ขณะที่ปริมาณการค้าอยู่ที่ 80% ของการค้าโลก นายเกา ระบุ พร้อมเสริมว่า จีนหวังว่าจะหารือด้านการค้าระหว่างประเทศและประเด็นอื่นๆอย่างจริงใจ ลึกซึ้งและสร้างสรรค์กับทุกประเทศ

ส่วนประเด็นการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีน-สหรัฐนั้น นายเกา ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายอยู่ในระหว่างการเจรจา เพื่อผลักดันข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ