จีนรับปากเปิดทาง "ควอลคอมม์" เข้าซื้อกิจการ "เอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์" หลังยื้อดีลปีกว่า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 2, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระหว่างเจรจานอกรอบการประชุม G20 ว่า เขาจะเปิดทางให้แผนการเข้าซื้อกิจการบริษัทเอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ เอ็น.วี. (NXP Semiconductors N.V.) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์จากเนเธอแลนด์ ของบริษัทควอลคอมม์ (Qualcomm) ผู้ผลิตชิปสัญชาติสหรัฐ ได้รับการรับรองจากหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผนการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวถูกประกาศออกมาตั้งแต่เดือนต.ค.2560 โดยผ่านการเห็นชอบจากหน่วยงานตรวจสอบต่อต้านการผูกขาดทางการค้าในภูมิภาคอื่นๆ อาทิ สหภาพยุโรป มาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของจีน กระทั่งเลยกำหนดเส้นตายเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา จนควอลคอมม์ต้องยุติข้อเสนอดังกล่าว และยอมจ่ายค่าเสียหายให้กับเอ็นเอ็กซ์พีในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ดี มีการตั้งข้อสังเกตว่า การปฏิเสธไม่รับรองข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการของบริษัทสหรัฐในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐออกมาสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าต่างๆให้กับบริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน โดยให้เหตุผลว่า ZTE ได้ทำการส่งมอบสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐ อีกทั้งยังมีการประกาศเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากข้อกล่าวหาที่ว่าจีนได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ