ขุนคลังสหรัฐเผยจีนตกลงลดภาษีนำเข้ารถยนต์ หลัง "ทรัมป์" ประกาศก่อนหน้านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางการจีนได้ตกลงที่จะเลิกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ อย่างไรก็ดี นายมนูชินปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้

รมว.คลังสหรัฐ ระบุว่า แผนการดังกล่าวยังต้องนำไปเจรจาต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มต้นด้วยการปรับลดการเก็บภาษีก่อน จากนั้นจึงค่อยลงรายละเอียดปลีกย่อยต่อไปว่าจะลดถึงระดับใด

การแสดงความเห็นของรมว.คลังสหรัฐมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ทวีตข้อความภายหลังการพบปะปธน.สี จิ้นผิง ของจีนว่า จีนได้ตกลงที่จะ "ลดและยกเลิก" การเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ จากระดับปัจจุบันที่ระดับ 40% ส่งผลให้หุ้นกลุ่มรถยนต์พุ่งขึ้นในการซื้อขายเมื่อคืนนี้

นายมนูชิน เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.สี ได้มีการหารือเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ขจัดการบังคับการร่วมลงทุน และไม่กดค่าเงินหยวนเพื่อเอาเปรียบสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ทางการจีนยังไม่ได้ออกมายืนยันในประเด็นการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ ซึ่งจีนได้ประกาศเรียกเก็บเพื่อตอบโต้การที่สหรัฐได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเมื่อช่วงต้นปีนี้

นอกจากนี้ แถลงการณ์ร่วมระหว่างทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ระบุในประเด็นภาษีรถยนต์ด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บรรลุข้อตกลงในการยุติข้อพิพาททางการค้าชั่วคราวในการหารือกันนอกรอบการประชุม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อการนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ของการทางการจีนรายงานว่า หลังจากวันที่ 1 ม.ค.2562 ไปแล้ว จะไม่มีการเรียกเก็บภาษีใหม่ๆเกิดขึ้นอีก และการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองประเทศก็จะดำเนินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ