"ทรัมป์" แต่งตั้ง "โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์" เป็นตัวแทนเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลาร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวประกาศว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แต่งตั้งให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ให้เป็นตัวแทนเจรจาการค้ากับจีน หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้พบปะหารือกับปธน.สี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากปธน.ทรัมป์และปธน.สีเห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อการนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ทวีตข้อความภายหลังการพบปะกับปธน.สีว่า จีนได้ตกลงที่จะ "ลดและยกเลิก" การเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ จากระดับปัจจุบันที่ระดับ 40%

ในปัจจุบัน จีนได้เรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากสหรัฐที่ระดับ 40% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับเดิมที่ 25% ในเดือนก.ค. เพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐที่เรียกเก็บภาษีจากจีน โดยอ้างว่าจีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและขโมยเทคโนโลยี

ทั้งนี้ การทวีตข้อความล่าสุดของปธน.ทรัมป์แสดงให้เห็นว่า จีนได้ยอมอ่อนข้อให้สหรัฐเพื่อหวังที่จะแก้ปัญหาข้อพิพาททางการค้า ในระหว่างการเจรจานอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ