บริษัทอังกฤษหลายแห่งเริ่มเฝ้าระวังการกักตุนสินค้า ก่อน Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสัญชาติอังกฤษกำลังเฝ้าระวังการกักตุนสินค้า เนื่องจากการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าด้านอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนเภสัชภัณฑ์

"อาหารและเครื่องดื่มที่ใช้วัตถุดิบจากต่างประเทศเป็นจำนวนมากกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะอาจเกิดภาวะขาดแคลนขึ้นได้ หลังจาก Brexit ดังนั้น หลายบริษัทจึงวางแผนกระตุ้นสินค้าคงคลังเพื่อให้แน่ใจว่าแผนการผลิตของตนเองจะไม่หยุดชะงัก" รายงานประจำไตรมาสจากองค์กรของผู้ผลิต EEF ระบุ

รายงานระบุว่า อีกหนึ่งภาคส่วนที่มีสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คือ เภสัชภัณฑ์ เนื่องด้วยบริษัทกำลังพยายามหลีกเลี่ยง Brexit ที่อาจส่งผลให้เศรษฐกิจผันผวน

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ หลายบริษัทต่างวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนสินค้าคงคลังล่วงหน้าก่อน Brexit ขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มว่า จะชะลอตัว แม้ว่าภาคการผลิตจะชะลอตัวลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็ตาม

การสั่งซื้อสินค้าส่งออกที่ลดลงอย่างมาก นับเป็นประเด็นที่น่ากังวลใจ นายทอม ลอว์ตัน หัวหน้าฝ่ายผลิตบริษัทบัญชี BDO กล่าว "ดูท่าว่าจะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้การส่งออกในไตรมาสนี้ลดลง ซึ่งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตของเรากับ EU ถือเป็นประเด็นหลัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ