ผู้ถือหุ้น "ทาเคดา ฟาร์มาซูติคัล" ไฟเขียวซื้อกิจการ "ไชร์"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 5, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทาเคดา ฟาร์มาซูติคัล ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันนี้ เพื่อซื้อกิจการบริษัทไชร์ บริษัทเวชภัณฑ์ของไอร์แลนด์ ในวงเงิน 4.6 หมื่นล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นการเข้าซื้อบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

ทาเคดา ฟาร์มาซูติคัล จะก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่อันดับ 9 ของโลก ด้วยยอดขายรวม 2.81 ล้านล้านเยน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทเวชภัณฑ์ของญี่ปุ่นติด 10 อันดับบริษัทยารายใหญ่ของโลก

ในการเข้าซื้อกิจการของไชร์นั้น ทาเคดาคาดหวังที่จะเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาดโลก และยกระดับการวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาของทางบริษัท

ข้อมูลจาก เคน ฟาร์มา เบรน (KEN Pharma Brain) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยระบุว่า ทาเคดามียอดขายรั้งอันดับที่ 17 ในปี 2559 ขณะที่ไชร์มียอดขายอยู่ในอันดับที่ 22 ก่อนทำข้อตกลงซื้อขายกิจการกันในครั้งนี้

ทาเคดา เปิดเผยว่า ผู้ถือหุ้นทาเคดาเกือบ 90% ได้อนุมัติแผนการซื้อกิจการดังกล่าว อย่างไรก็ดี ยังคงมีผู้ถือหุ้นบางส่วนที่คัดค้านแผนการซื้อกิจการครั้งนี้ เนื่องจากกังวลเรื่องต้นทุนทางการเงินอันเป็นผลจากการซื้อกิจการของไชร์

หนึ่งในผู้ที่คัดค้านแผนการดังกล่าวได้แก่นายคาซุฮิสะ ทาเคดา สมาชิกครอบครัวผู้ก่อตั้งบริษัท ซึ่งได้ให้เหตุผลไว้ว่า การซื้อกิจการของไชร์มีความเสี่ยงมากเกินไป และผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้อาจไม่คุ้มทุน โดยตนไม่ขัดข้องถ้าบริษัทต้องการซื้อกิจการของบริษัทอื่น แต่ไชร์ไม่ใช่บริษัทที่ควรจะซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ