ส.ว.สหรัฐกดดัน "จีเอ็ม" ทบทวนแผนเลย์ออฟ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐได้ออกมากดดันให้บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ทบทวนแผนปิดโรงงานและปลดพนักงาน 14,000 คน โดยเรียกร้องให้ทางบริษัทล้มเลิกแผนการดังกล่าว

นายร็อบ พอร์ทแมน และนายเชอร์รอด บราวน์ สองวุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมกับนางแมรี บาร์รา ซีอีโอของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ว่า ตนได้ขอให้เจนเนอรัล มอเตอร์ส ย้ายฐานการผลิตจากเม็กซิโกมายังรัฐโอไฮโอ หรือไม่ก็สร้างรถพลังงานไฟฟ้า

เมื่อวานและวันนี้ ซีอีโอของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ได้พบปะอย่างเป็นส่วนตัวกับสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติหลายราย ซึ่งเป็นสมาชิกจากเขตที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผนเลย์ออฟดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจนเนอรัล มอเตอร์ส ได้ประกาศแผนระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงานหลายแห่งในสหรัฐและแคนาดาในปีหน้า รวมทั้งจะปลดพนักงาน 15% หรือมากกว่า 14,000 คน ในการปรับโครงสร้าง ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย 6 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจนถึงปลายปี 2563

การปลดพนักงานดังกล่าวจะรวมถึงการปลดพนักงานในฝ่ายบริหารจำนวน 25% เพื่อให้กระบวนการตัดสินใจมีความคล่องตัวขึ้น

การประกาศดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากนักการเมืองและประชาชนทั่วไป

"เรารู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจดังกล่าว" วุฒิสมาชิกพอร์ทแมนกล่าว พร้อมเสริมว่า บรรดาคนงานในเมืองลอร์ดสทาวน์ของรัฐโอไฮโอนั้น "ล้วนทำหน้าที่ของตนเอง" ตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งยังได้วิจารณ์เจนเนอรัล มอเตอร์ส ที่ได้ตักตวงผลประโยชน์จากการปรับลดภาษีแต่กลับไม่คืนกำไรให้สังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ