อิหร่านเผยที่ประชุมโอเปกวันนี้เล็งหารือกรณีปริมาณน้ำมันซาอุฯสูงเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านเปิดเผยว่า ในการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะจัดขึ้นประเทศออสเตรียในวันนี้ ที่ประชุมจะหารือกันในกรณีที่ปริมาณน้ำมันของซาอุดีอาระเบียอยู่ในระดับสูงเกินไป

"ประเด็นเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่สูงเกินไปของซาอุดีอาระเบีย จะเป็นหนึ่งในประเด็นที่กลุ่มโอเปกจะหารือกันในการประชุมวันนี้" นายซานกาเนห์กล่าว

นายซานกาเนห์ยังกล่าวด้วยว่า โอเปกควรตรวจสอบสาเหตุที่กาตาร์ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปก เนื่องจากมีผู้ผลิตน้ำมันบางรายได้สร้างปัญหาต่างๆให้กับกาตาร์

ทั้งนี้ นายซาอัด เชอริดา อัลคาบี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกาตาร์ แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กาตาร์จะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป และเมื่อกาตาร์พ้นจากการเป็นสมาชิกโอเปกแล้ว กาตาร์จะเลิกปฏิบัติตามข้อตกลงของโอเปก

ทางด้านนายฮุสเซน คาเซมพัว อาเดบิลี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการโอเปกของอิหร่านกล่าวว่า การที่กาตาร์ตัดสินใจออกจากกลุ่มโอเปกนั้น แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของผู้ผลิตน้ำมันรายเล็กในกรณีที่ซาอุดีอาระเบียมีอิทธิพลในกลุ่มโอเปก

อย่างไรก็ตาม นายซาอัด เชอริดา อัล-คาบี รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์กล่าวว่า การที่กาตาร์ตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกโอเปกนั้น เป็นการปรับเปลี่ยนทางเทคนิคและทางยุทธศาสตร์ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่ได้พัวพันกับการที่กาตาร์ถูกชาติอาหรับคว่ำบาตรทางการเมืองและเศรษฐกิจเป็นเวลา 18 เดือน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย และอีก 3 ชาติอาหรับ ได้ตัดความสัมพันธ์ด้านการค้าและการขนส่งกับกาตาร์ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยกล่าวหากาตาร์ว่าให้การสนับสนุนอิหร่าน และกลุ่มก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ