กระทรวงพาณิชย์จีนเผยเตรียมหารือสหรัฐ, ปูทางยุติสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2018 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOC) เปิดเผยว่า เป้าหมายสูงสุดของการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐคือการยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มเติม พร้อมกับเสริมว่า จีนจะปรึกษาหารือกับสหรัฐในประเด็นที่มีความกังวลและพยายามผลักดันให้เกิดฉันทามติร่วมกันด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างถ้อยแถลงของนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนที่ระบุว่า สหรัฐและจีนมีผลประโยชน์ทับซ้อนในประเด็นด้านเศรษฐกิจและการค้าในระดับสูง และยังมีความต้องที่เสริมกันในเชิงโครงสร้างพื้นฐาน โดยทั้งสองฝ่ายติดต่อและประสานงานร่วมกันอย่างราบรื่น จีนมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐได้ในอีก 90 วันข้างหน้า ขณะเดียวกันจีนจะดำเนินการตามมติที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยเริ่มบังคับใช้มาตรการกับสินค้าเกษตร, พลังงานและยานยนต์

นายเกาทิ้งท้ายว่า "ในช่วง 90 วันข้างหน้านี้ เราจะปฏิบัติตามกรอบเวลาและแผนงานที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนเพื่อปรึกษาหารือกันในประเด็นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา, ความร่วมมือด้านเทคโนโลยี การเข้าถึงตลาดและความสมดุลทางการค้า ซึ่งตรงกับความสนใจและความต้องการของทั้งสองฝ่าย และทั้งสองฝ่ายก็ควรพยายามที่จะผลักดันให้เกิดการบรรลุข้อตกลงร่วมกันด้วยเช่นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ