ที่ปรึกษานโยบายการค้าทำเนียบขาวเตือนสหรัฐเตรียมเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่ม หากเจรจาช่วง 90 วันล้มเหลว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 8, 2018 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาวได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้น หากทั้งสองประเทศไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการเจรจาการค้าในช่วงเวลา 90 วัน

นายนาวาร์โร ซึ่งมีจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อจีนมาโดยตลอดนั้น กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมที่จะทำเช่นนั้น หากประเด็นความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนไม่สามารถแก้ไขได้ในเวลา 90 วัน

การแสดงความเห็นของนายนาวาร์โรถือเป็นการตอกย้ำท่าทีของปธน.ทรัมป์ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความขู่ว่า เขาจะสั่งเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากจีน หากความพยายามในการทำข้อตกลงกับจีนประสบความล้มเหลว

"การเจรจาการค้ากับจีนได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยพวกเขามีเวลา 90 วันนับตั้งแต่วันที่ผมเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำกับปธน.สี จิ้นผิงที่อาร์เจนตินา ขณะที่บ็อบ ไลท์ไฮเซอร์ จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับสตีเวน มนูชิน, แลร์รี่ คุดโลว์, วิลเบอร์ รอสส์ และปีเตอร์ นาวาร์โร" ทรัมป์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

ในการเจรจานอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีกมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ