สื่อเผย"คาร์ลอส กอส์น"มีแผนปลดซีอีโอนิสสันก่อนถูกจับกุม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 10, 2018 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ วางแผนที่จะปลดนาย ฮิโรโตะ ไซกาวะ ซีอีโอของบริษัท ก่อนที่นายกอส์นจะถูกจับกุมตัวโดยอัยการโตเกียวเมื่อเดือนที่แล้ว

หนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ฉบับออนไลน์ รายงานในวันอาทิตย์ โดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า นายกอส์นเตรียมที่จะเสนอชื่อบุคคลให้มาทำหน้าที่แทนนายไซกาวะ ในการประชุมบอร์ดนิสสันเดือนพ.ย. เนื่องจากไม่พอใจยอดขายที่ร่วงลงในสหรัฐ และปัญหาเรื่องคุณภาพในญี่ปุ่น แต่แผนการดังกล่าวมีอันต้องหยุดชะงักเมื่อนายกอส์นถูกจับกุมด้วยข้อหาทุจริตประพฤติมิชอบทางการเงินในวันที่ 19 พ.ย.

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายกอส์นได้แสดงความตั้งใจที่จะปฏิรูปทีมบริหารของนิสสัน พร้อมเผยความคิดที่จะให้ผู้บริหารคนอื่นมาทำหน้าที่แทนนายไซกาวะ โดยนายไซกาวะเผยว่า นิสสันดำเนินการตรวจสอบภายในเกี่ยวกับการทุจริตของกอส์นมานานหลายเดือนแล้ว และได้ส่งมอบข้อมูลให้แก่พนักงานอัยการกรุงโตเกียว ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมตัว

อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่ทราบว่านายไซกาวะได้ล่วงรู้ถึงแผนการของนายกอส์นที่จะปลดเขาออกจากตำแหน่งหรื่อไม่ เนื่องจากทางวอลล์สตรีท เจอร์นัล ไม่สามารถติดต่อนายไซกาวะเพื่อสอบถามได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ