"ทรัมป์"ทวีตข้อความ เตรียมประกาศข่าวใหญ่คืบหน้าเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2018 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาจะมีการประกาศครั้งสำคัญเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาการค้ากับจีน

"เรามีการเจรจาการค้ากับจีนที่ประสบผลสำเร็จอย่างมาก ขอให้เตรียมตัวรอการประกาศครั้งสำคัญ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว หลังจากที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังเตรียมดำเนินการปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า คณะรัฐมนตรีจีนเตรียมพิจารณาข้อเสนอปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ ลงสู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 40%

ทั้งนี้ จีนได้ปรับขึ้นอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐสู่ระดับ 40% ในเดือนก.ค.เพื่อตอบโต้มาตรการปรับขึ้นอัตราภาษีของทางสหรัฐ

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้โทรศัพท์หารือกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

นักลงทุนขานรับข่าวการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐในวันนี้ เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายยังคงเปิดช่องทางการเจรจาทางการค้าระหว่างกัน แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ถูกจับกุมตัวที่แคนาดา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ