"ทรัมป์" ขู่เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่น ชี้การตัดสินใจขึ้นอยู่กับเจรจาการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาขู่อีกครั้งว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดงานว่า ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การที่คณะทำงานของเขาจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (EU) หรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในช่วงเวลาที่คณะทำงานของเขาต้องการที่จะเริ่มต้นการเจรจาเพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับญี่ปุ่นโดยเร็วที่สุดภายในช่วงกลางเดือนม.ค.ปีหน้า

ปธน.ทรัมป์ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ตกลงกันเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่การเจรจาต่อรองของทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินอยู่

สำหรับการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวถึงการที่สหรัฐและจีนได้เห็นพ้องเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาเรื่องการระงับข้อพิพาทการค้าชั่วคราวเป็นเวลา 90 วัน พร้อมกับกล่าวว่า จีนจะซื้อถั่วเหลืองจำนวนมากจากสหรัฐ และการเจรจาทวิภาคีทางโทรศัพท์ระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนดำเนินไปด้วยดี

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า จีนกำลังกลับเข้าสู่ตลาดเพื่อซื้อถั่วเหลือง หลังจากที่มีการยุติสงครามการค้าชั่วคราว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความตั้งใจที่จะลดความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ