World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปิดเผยว่า รัฐบาลอิตาลีได้ปรับลดเป้าหมายการขาดดุลในร่างงบประมาณประจำปี 2562 ลงจากระดับ 2.4% สู่ระดับ 2.04% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพื่อเลี่ยงการดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายการเงินของสหภาพยุโรป (EU)

-- คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิล มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Selic) ที่ระดับ 6.5% ในการประชุมล่าสุด ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกันที่คณะกรรมการฯ ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับดังกล่าว และเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปีนี้ ส่วนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิลครั้งต่อไปจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนก.พ.ปีหน้า

-- สื่อของประเทศจีนที่มีชื่อว่า โกลบอล ไทมส์ ออกมาแนะนำให้แคนาดาออกห่างจากอิทธิพลของสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี โดยระบุว่า "แคนาดาควรออกห่างจากอิทธิพลของสหรัฐ และทำตามพันธกิจของตน เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายการปกป้องสิทธิมนุษยชน"

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ เพื่อหาทางเชื่อมโยงการดำเนินการที่ได้มีการให้คำมั่นไว้จากผู้นำ EU เกี่ยวกับข้อตกลงเกี่ยวกับ Backstop หรือนโยบายที่ทั้งสองฝ่ายใช้ระบบศุลกากรร่วมกัน ครอบคลุมสินค้าเกือบทุกชนิด ยกเว้นสินค้าประมงในบริเวณชายแดนของไอร์แลนด์ ขณะที่ฝั่ง EU ยืนยันจะไม่เจรจาต่อรองในเรื่องข้อตกลง แต่พร้อมที่จะรับประกันเกี่ยวกับประเด็น Backstop

-- นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า ทางการจีนได้ควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 รายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยข้อหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงต่อประเทศจีนจริงตามที่มีรายงานข่าวออกมาก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ