World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2018 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ECB ระบุว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงฤดูร้อนในปีหน้า นอกจากนี้ ECB ประกาศยุติโครงการเข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในช่วงสิ้นเดือนนี้ หลังจากที่ได้เข้าซื้อพันธบัตรในวงเงิน 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.74 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือนก่อนหน้านี้

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 1.9% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 2.0% นอกจากนี้ นายดรากียังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีหน้า สู่ระดับ 1.7% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.8%

นายดรากีระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีความเสี่ยงในช่วงขาลง โดยมีสาเหตุจากความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์ ผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้า ความเปราะบางในตลาดเกิดใหม่ และความผันผวนในตลาดการเงิน

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับปัจจัยกดดันที่ปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยแบงก์ชาติจะหานโยบายการเงินสนับสนุนต่อไป

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติจีนระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่เติบโตในอัตราเลขหลักสิบเหมือนที่เคยเกิดขึ้น เพราะขณะนี้เศรษฐกิจจีนหันมาให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างมีคุณภาพ มากกว่าเน้นให้เติบโตอย่างรวดเร็ว

-- ตลาดยังคงจับตาความเคลื่อนไหวกรณีจับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ จีนออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า ทางการได้ควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 รายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยข้อหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงต่อประเทศจีน

-- ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ประกาศคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเมื่อวานนี้ โดยระบุถึงสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนที่เปราะบางซึ่งทำให้ธนาคารกลางต้องรักษาอัตราดอกเบี้ยให้ติดลบต่อไปเป็นปีที่ 4

-- ธนาคารกลางนอร์เวย์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% เมื่อวานนี้ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

-- ราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์ดิ่งลงในระยะนี้ จากการที่นักวิเคราะห์พากันปรับลดราคาเป้าหมายของหุ้นแอปเปิล เนื่องจากคาดว่ายอดขาย iPhone จะชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้นมากกว่า 43,000% เมื่อเทียบกับราคาเสนอขายต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) เมื่อ 38 ปีก่อน

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ควอลคอม อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในจีนเพื่อให้ศาลออกคำสั่งห้ามบริษัทแอปเปิล อิงค์ จำหน่าย iPhone XS, iPhone XS MAX และ iPhone XR หลังจากที่ควอลคอมชนะคดีก่อนหน้านี้ที่ทำให้ศาลมีคำสั่งระงับการจำหน่าย iPhone ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS รุ่นเก่า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ ระบุว่า เขาไม่เคยสั่งการให้นายไมเคิล โคเฮน ซึ่งเป็นอดีตทนายความของเขา ทำเรื่องที่ผิดกฎหมาย และการที่นายโคเฮนให้การรับสารภาพก็เพื่อสร้างความอับอายต่อประธานาธิบดี และเพื่อให้ศาลลดโทษจำคุก

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 27,000 ราย สู่ระดับ 206,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 49 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 225,000 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ ทางการจีนเตรียมรายงานตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ย. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. เวลา 09.00 น. และยอดการปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนพ.ย. เวลา 15.00 น.

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนธ.ค.ของฝรั่งเศส เวลา 15.15 น. ของเยอรมนี เวลา 15.30 น. ของยูโรโซน เวลา 16.00 น. และของสหรัฐ เวลา 21.45 น.

ส่วนสหรัฐมีกำหนดรายงานตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. เวลา 20.30 น. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. เวลา 21.15 น. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนต.ค. เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ