ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนเผยนโยบายการเงินจะช่วยหนุนเศรษฐกิจเติบโต แม้เผชิญแรงกดดันจากภายในและตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2018 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญแรงกดดันจากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งนโยบายทางการเงินจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ยังเติบโตต่อไปได้

แรงกดดันดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่จีนหันมามุ่งเน้นเป็นการเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยนายอี้กล่าวว่า "เศรษฐกิจจีนจะไม่ขยายตัวในอัตราเลขสองหลักเหมือนในปีที่ผ่านมา"

นอกจากนี้ จีนยังเผชิญกับแรงกดดันจากภายนอก อาทิ สงครามการค้าและความผันผวนของตลาด ขณะเดียวกัน การหดตัวของภาคธนาคารเงายังยังส่งผลให้การลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานชะลอตัวลงอีกด้วย

การแสดงความคิดเห็นของนายอี้มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่โปลิตบูโรออกมาส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าควบคุมความเสี่ยงทางการเงินในปี 2562 พร้อมผลักดันการเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยเศรษฐกิจของจีนเผชิญความผันผวนในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังไม่ได้รับการแก้ไข และมาตรการกระตุ้นทางการเงินที่ออกมาก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้สร้างผลลัพธ์ในเชิงบวกมากนัก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นการค้ากับสหรัฐ นายอี้กล่าวว่า "การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์" คือสิ่งที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากทั้งสองประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่มีผลประโยชน์ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ