รัฐสภาเยอรมนีแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการเจรจาร่างข้อตกลง Brexit อีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2018 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนีหรือ Bundestag ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยที่จะเปิดให้มีการเจรจาเรื่องข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) รอบใหม่ โดยระบุว่า "รายละเอียดภาพรวมในข้อตกลงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ได้แล้ว"

นายไฮโค มาส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาว่า "ไม่มีมูลเหตุที่จะต้องแก้ไขข้อตกลงนี้" พร้อมเสริมต่อไปว่า ตนเองมองว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่เยอรมนีจะต้องเปลี่ยนจุดยืนเพราะ "จะไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปได้จากนี้"

นอกจากนี้ นายมาสยังแสดงความเห็นถึงการลงมติไม่ไว้วางใจนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงค่ำวันพุธที่ผ่านมาด้วยว่า ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษผ่านพ้นการลงมติครั้งนี้มาได้ อย่างไรก็ดี เขาระบุว่า "แม้ผลการลงมติจะออกมาเป็นเช่นนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์ในสภาสามัญชนจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแต่อย่างใด เหมือนกันกับข้อตกลง Brexit ด้วยเช่นกัน"

เมื่อวานนี้ ผู้นำประเทศและแกนนำรัฐบาลจากสหภาพยุโรปได้มีการหารือกันอีกครั้งถึงแผนการถอนตัวของอังกฤษระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ EU เพื่อหาแนวทางที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าข้อตกลงสุดท้ายจะได้รับการสนับสนุนจากเสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์วุ่นวายที่จะเกิดขึ้นเมื่อครบกำหนดที่อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจาก EU ในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า

ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีก็ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลถึงสถานการณ์ดังกล่าว โดยนายโยอาคิม แลง ผู้อำนวยการสมาคมอุตสาหกรรมเยอรมนี (BDI) ได้ยื่นเรื่องต่อผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในลอนดอน ให้จัดการกับเสียงข้างมากในสภาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิด "Hard Brexit" ซึ่งจะส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องทำงานอย่างหนักในการนำมาตรการที่จำเป็นเร่งด่วนมาใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ