สื่อเผย "เรโนลต์" เรียกร้อง "นิสสัน" จัดประชุมผู้ถือหุ้นโดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2018 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเรโนลต์ เอสเอ. ได้เรียกร้องให้บริษัทนิสสัน มอเตอร์ จัดการประชุมผู้ถือหุ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการฟ้องร้องดำเนินคดีในญี่ปุ่น และการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงชาวฝรั่งเศสขึ้นเป็นบอร์ดบริหารของนิสสันแทน

นายเทียร์รี บัลลอร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริษัทของเรโนลต์เปิดเผยในจดหมายที่ส่งถึงนายฮิโรโตะ ไซกาวา ซีอีโอของนิสสัย ระบุว่า ถ้อยแถลงฟ้องร้องต่อนิสสันของสำนักงานอัยการญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญให้กับเรโนลต์ ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของบริษัท และสั่นสะเทือนความมีเสถียรภาพระหว่างพันธมิตรในแวดวงอุตสาหกรรมของทั้งสองบริษัท

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า จดหมายฉบับนี้ยังได้รับการส่งถึงบอร์ดบริหารของนิสสัน, ซีอีโอของบริษัทเดมเลอร์ เอจี ซึ่งถือครองหุ้นจำนวนหนึ่งในนิสสันและเรโนลต์ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศสอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที๋โฆษกของเรโนลต์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น และนิสสันไม่ตอบรับคำร้องขอนอกเวลาทำการปกติ

ทั้งนี้ บอร์ดบริหารของนิสสันมีกำหนดจะเข้าหารือกันในวันจันทร์ ซึ่งเนื้อความในจดหมายเรียกร้องให้พิจารณาจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมเน้นว่าการอภิปรายหารือเกี่ยวกับการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ของเรโนลต์ขึ้นเป็นบอร์ดบริหารของนิสสัน รวมถึงกรณีที่ว่า ตำแหน่งผู้จัดการระดับสูงควรเป็นไปอย่างสอดคล้องกับข้อตกลงที่มีอยู่ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ