คณะผู้บริหาร "นิสสัน" เตรียมประชุมวันนี้ เล็งยกระดับการบริหาร หลัง "กอส์น" ถูกจับกุม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้บริหารของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ มีกำหนดจัดการประชุมในวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางการยกระดับการบริหารของบริษัท หลังจากที่นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน มอเตอร์ ถูกจับกุมข้อหาทำผิดกฎหมายการเงิน

ก่อนหน้านี้ นิสสันมีแผนที่จะจัดประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่า ใครจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานต่อจากนายกอส์น และได้มีการพิจารณาทาบทามให้นายฮิโรโตะ ไซคาวา เป็นประธานรักษาการ อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า ประเด็นดังกล่าวได้ถูกยกไป เนื่องจากนิสสันได้พิจารณาถึงกรณีที่บริษัทเรโนลต์ เอสเอ. ต้องการให้นายกอส์นเป็นประธานและซีอีโอต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะผู้อำนวยการจากคนนอกทั้ง 3 รายซึ่งประกอบด้วย นายมาซาคาซุ โตโยดะ อดีตรัฐมนตรีอุตสาหกรรมญี่ปุ่น นางเคอิโกะ ไอฮาระ นักแข่งรถ และ นายฌอง-แบพติสเต ดูซาน อดีตผู้บริหารของเรโนลด์ มีหน้าที่ในการคัดเลือกและเสนอรายชื่อบรรดาผู้ที่มีโอกาสดำรงตำแหน่งต่อจากนายกอส์น

การประชุมดังกล่าวได้มุ่งเน้นไปที่การยกระดับการบริหารของบริษัท ซึ่งมีแนวโน้มว่า นิสสันจะแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นในคณะกรรมการบริหาร ซึ่งจะประกอบด้วยผู้อำนวยการนอกเป็นหลัก และให้อำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการจ้างคณะผู้บริหารของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ