รัฐบาลอิตาลีสรุปตัวเลขขาดดุลงบประมาณได้แล้ว เตรียมนำเสนอต่อ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2018 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกพรรค League ของอิตาลี เปิดเผยว่า รัฐบาลผสมของอิตาลีได้ให้ความเห็นชอบในเรื่องตัวเลขงบประมาณและร่างเนื้อหาที่เตรียมเสนอต่อสหภาพยุโรป (EU) แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการลงโทษอันเนื่องมาจากแผนการจัดทำงบประมาณของประเทศที่ตั้งเป้าจะเพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปีหน้า

คณะกรรมาธิการยุโรปได้ปฏิเสธแผนงบประมาณของรัฐบาลอิตาลีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่างบดังกล่าวไม่ได้ช่วยลดภาระหนี้มหาศาลของประเทศลงได้ และประกาศด้วยว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎด้านการคลังของสหภาพยุโรปอย่างชัดเจน ก่อนที่รัฐบาลอิตาลีจะเสนอแผนจัดการงบประมาณฉบับใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศลง

อย่างไรก็ดี อิตาลียังไม่บรรลุข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้ายกับ EU และรัฐบาลอิตาลียังมีท่าทีต่อต้านในระหว่างการประชุมที่ยาวนาน เพื่อหาข้อสรุปและการประนีประนอม

นายมัตเตโอ ซัลวินี หัวหน้าพรรค League กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า "เราบรรลุข้อตกลงเรื่องการปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณ" ในขณะที่มีเวลาเหลือน้อยลงทุกขณะ เนื่องจากสรุปกฎหมายงบประมาณปี 2562 ของอิตาลีจะต้องผ่านความเห็นชอบภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่การประชุมสุดยอดของรัฐบาลอิตาลีได้สิ้นสุดลงลงหลังใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ