จีนเปิดฉากประชุมครบรอบ 40 ปีแห่งการเปิดประเทศ คาด "สี จิ้นผิง" ประกาศเดินหน้าปฏิรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2018 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้เปิดฉากการประชุมครบรอบ 40 ปีแห่งการเปิดประเทศและการปฏิรูปแล้วในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการปฏิวัติครั้งยิ่งใหญ่ที่ได้พลิกโฉมจีนไปอย่างสิ้นเชิงทั้งยังได้เข้ามามีอิทธิพลในเวทีโลก

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และคณะผู้นำระดับสูงของรัฐบาลจีน ต่างเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาจีน ณ ศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่ง

สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะใช้เวทีการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งการเปิดประเทศและการปฏิรูปในวันนี้ เพื่อยืนยันว่าจีนจะเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป ในช่วงเวลาที่จีนต้องเผชิญกับแรงกดดันทางการค้ากับสหรัฐ

ขณะเดียวกันคาดว่า การกล่าวสุนทรพจน์ในครั้งนี้ จะเพิ่มโอกาสในการทำให้ชื่อเสียงให้กับนายสี จิ้นผิง นับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา

งานครบรอบเนื่องในโอกาสดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้ประธานาธิบดีสีใช้เวทีนี้ในการชี้แจงข้อวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายของตน ไม่ว่าจะเป็นโครงการ Belt and Road Initiative (BRI), ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมและการคุ้มครองทางการค้าที่ผลักดันไปสู่การเปิดฉากสงครามการค้ากับสหรัฐ ตลอดจนความกังวลเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายที่แท้จริงในการขยายอิทธิพลไปทั่วโลกของรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ การกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำจีนยังจะถูกจับตาอย่างใกล้ชิดว่า จะเอ่ยถึงการเปลี่ยนแปลงของนโยบายการค้าหลังพบปะหารือนอกรอบกับประธานาธิบดีทรัมป์ที่การประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ณ อาร์เจนตินา เมื่อสองสัปดาห์ก่อนหรือไม่ ขณะเดียวกันถ้อยแถลงในวันนี้ยังจะเป็นตัวกำหนดแนวทางของนโยบายเศรษฐกิจประจำปีของผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ หลังเศรษฐกิจจีนเผชิญภาวะชะลอตัวทางเศณษฐกิจและมูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่ปรับตัวลงกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ