หอการค้าอังกฤษคาดเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรขยายตัวช้าสุดในรอบ 10 ปีจากกรณี Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าอังกฤษ (BCC) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2561 และ 2562 มีแนวโน้มการขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่ที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่สิ้นสุดลงในปี 2552 เนื่องความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะฉุดรั้งการลงทุนภาคธุรกิจให้หยุดชะงัก และอุปสงค์ผู้บริโภคที่มีแนวโน้มลดลง

หอการค้าอังกฤษคาดการณ์ว่า การขยายตัวเศรษฐกิจในปี 2561 มีแนวโน้มจะชะลอตัวลง โดยคาดว่าจะขยายตัวเพียง 1.2% ก่อนจะขยายตัวที่ระดับ 1.3% ในปี 2562 ขณะที่การลงทุนในภาคธุรกิจหดตัวลง 0.6% ในปีนี้ และอาจขยายตัวเพียงเล็กน้อยในปีหน้า

อดัม มาร์แชลล์ ผู้อำนวยการหอการค้าอังกฤษกล่าวว่า "แม้ว่า Brexit จะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลต่อธุรกิจและการค้า แต่ก็สำคัญอย่างมาก"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของอังกฤษได้ชะลอตัวลงนับแต่การทำประชามติ Brexit ในปี 2559 และยังไม่มีการรับประกันว่าภาคธุรกิจและผู้บริโภคจะยังคงได้รับการยกเว้นภาษีในการเข้าถึงสินค้าจากยุโรปหรือไม่หากอังกฤษออกจาก EU ซึ่งกำหนดไว้ที่วันที่ 29 มี.ค. นอกจากนี้ ยังทำให้หลายบริษัทระงับแผนการขยายบริษัทในสหราชอาณาจักรออกไปอีกด้วย

นอกจากนี้ สถาบัน RICS (Royal Institution of Chartered Surveyors) ซึ่งเป็นองค์กรผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประกอบธุรกิจการจัดการทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ คาดการณ์ว่า ราคาบ้านในปีหน้าจะยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2555 ที่ไม่มีการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ