(เพิ่มเติม) รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์ GDP ปีงบฯ 2562 ลงเหลือ 1.3% เหตุการใช้จ่ายด้านทุนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2018 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีงบประมาณ 2562 ลงสู่ระดับ 1.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ว่า GDP จะขยายตัว 1.5% โดยระบุว่า การใช้จ่ายด้านทุนขยายตัวน้อยกว่าคาด ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การคาดการณ์เศรษฐกิจในครั้งนี้จะถูกนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการประมาณการตัวเลขรายได้จากภาษีของรัฐบาล ในช่วงเวลาที่ทางรัฐบาลกำลังจัดทำงบประมาณประจำปี 2562 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2563 และคาดว่านายชินโซ อาเบะ จะอนุมัติงบประมาณดังกล่าวในวันศุกร์นี้

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า การขยายตัวของการใช้จ่ายด้านทุนจะอยู่ที่ 2.7% ซึ่งชะลอตัวลงจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 3.4% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลง

ขณะที่การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น คาดว่าจะขยายตัว 1.2% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อน และคาดว่า ผลกระทบจากมาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคซึ่งบังคับใช้ไปตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นั้น จะได้รับการชดเชยด้วยมาตรการกระตุ้นการคลังที่มุ่งเน้นการสนับสนุนอุปสงค์ภายในประเทศ

ส่วนยอดส่งออกคาดว่าจะขยายตัว 3% แม้อุปสงค์สมาร์ทโฟนในเอเชียชะลอตัวลง และข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงตึงเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ