รมว.คลังสหรัฐเผยจีนและสหรัฐเล็งจัดการเจรจาการค้าเดือนม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการสหรัฐและจีนวางแผนที่จัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการยุติสงครามการค้าระหว่างกันในเดือนมกราคม 2562

รมว.คลังสหรัฐ ยังกล่าวด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยทางโทรศัพท์หลายครั้งตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผนเพื่อปูทางสู่การหารืออย่างเป็นทางการต่อไป

ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายมุ่งเน้นที่จะจัดทำข้อตกลงให้ได้ก่อนถึงกำหนดเส้นตายวันที่ 1 มีนาคม 2562 และก่อนที่ระยะเวลาการระงับข้อพิพาททางการค้าระหว่างกันจะสิ้นสุดลง

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมครบรอบ 40 ปีแห่งการเปิดประเทศและการปฏิรูปในวันนี้ โดยปธน.สีได้ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้านโยบายปฏิรูปและเปิดกว้าง ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ พร้อมกับย้ำว่า จีนได้พัฒนาวิสาหกิจในระบอบสังคมนิยมตามแบบของจีนเอง

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐกล่าวด้วยว่า ตนและนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐไม่ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการจับกุมตัว นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ในช่วงที่ได้หารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันที่ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ยถูกจับกุมตัวในแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ