ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ข้อพิพาทการค้า-นโยบายการเงินสหรัฐเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อศก.เกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวว่า การที่สหรัฐเริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติ และข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน จะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีหน้าต้องเผชิญความเสี่ยง

นายลีได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า "เกาหลีใต้มีเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาการค้าสูง ขณะที่ตลาดการเงินของประเทศก็มีความเปิดกว้าง เราจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก"

อย่างไรก็ดี นายลีระบุว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังไม่มีแผนการที่จะทบทวนแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ แม้มีกระแสคาดการณ์ออกมาว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.25-2.50% หลังจากสิ้นสุดการประชุมวันนี่ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2561 ลงสู่ระดับ 2.7% เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 2.9% โดยระบุถึงแรงกดดันจากความผันผวนทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากสงครามการค้า

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้ปรับเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2562 ลงราว 0.2-0.3% สู่ระดับ 2.6-2.7% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ด้านองค์กรเอกชนและผู้เชี่ยวคาดว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะขยายตัวเพียง 2.3-2.6% ในปี 2562 ลดลงจากปี 2561 ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ