World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตได้ปฏิเสธที่จะสนับสนุนร่างกฎหมายงบประมาณการใช้จ่ายวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนเม็กซิโก ซึ่งเสนอโดยนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่หลายคนของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างงบประมาณสำหรับการก่อสร้างกำแพงดังกล่าว มิฉะนั้นรัฐบาลอาจจำเป็นต้องปล่อยให้หน่วยงานบางส่วนถูกปิดทำการเนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ หรือ "ชัตดาวน์" เพื่อแลกกับความมั่นคงตามแนวชายแดน

-- บริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ได้นำหุ้นซอฟต์แบงก์ คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจโทรศัพท์มือถือในเครือ เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นวันแรกในวันนี้ โดยราคาหุ้นซอฟต์แบงก์ คอร์ป เปิดตลาดที่ระดับ 1,463 เยน ลดลง 2.5% จากระดับราคาหุ้นที่เสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งอยู่ที่ 1,500 เยน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเผยยอดขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ยอดการส่งออกสินค้าเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนไปยังเอเชียนั้น ร่วงลง

ญี่ปุ่นมียอดการขาดดุลการค้ารวมทั้งสิ้น 7.373 แสนล้านเยน (6.6 พันล้านดอลลาร์) โดยขาดดุลการค้า 2 เดือนติดต่อกัน สำหรับในเดือนต.ค.นั้นยอดขาดดุลอยู่ที่ 4.501 แสนล้านเยน

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการสหรัฐและจีนวางแผนที่จัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการยุติสงครามการค้าระหว่างกันในเดือนมกราคม 2562

-- อาลีบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ได้เปิดตัวโรงแรมแห่งอนาคต โดยมีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ่นยนต์ต่างๆที่สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการเช็คอิน การควบคุมระบบไฟ และการบริการทำความสะอาดห้องพัก

โรงแรม FlyZoo เปิดให้บริการในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง และเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานใหญ่อาลีบาบา โดย Flyzoo ถือเป็นที่รู้จักกันในนาม "โรงแรมอนาคต" แห่งแรกของอาลีบาบา

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศต่างๆในเอเชียอาจถูกปรับลดคาดการณ์การเติบโตในปี 2562 อีกครั้ง แม้ก่อนหน้านี้ได้มีการปรับลดคาดการณ์ไปแล้ว โดยประเทศที่ต้องพึ่งพาการค้าอย่าง ไทย ไต้หวัน เกาหลี และมาเลเซีย ยังคงเป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้รับผลกระทบมากที่สุด

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า BOJ จะคงมาตรการผ่อนคลายการเงินไว้ เนื่องจากเงินเฟ้อของประเทศยังอยู่ที่ระดับต่ำ และเศรษฐกิจยังมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ

-- สำนักข่าวยอนฮับรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายฮง นัมกี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ได้สอบถามนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐผ่านทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับการยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์ ภายหลังสหรัฐให้คำมั่นว่าจะพิจารณาข้อตกลงด้านการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศอีกครั้ง

-- กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือดำเนินการยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้นายทิม เลสเนอร์ อดีตวาณิชธนกรของโกลด์แมน แซคส์ ทำธุรกรรมการเงินภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFA) ตลอดชีวิต หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมาทางแบงก์ชาติได้สั่งแบนอดีตนายธนาคารผู้นี้เป็นเวลา 10 ปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อลงโทษนายทิม เลสเนอร์ ซึ่งได้ยอมรับผิดต่อการสมรู้ร่วมคิดในการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) ซึ่งพัวพันกับข่าวอื้อฉาวเรื่องการฟอกเงินและการติดสินบน

-- นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวว่า การที่สหรัฐเริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติ และข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน จะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีหน้าต้องเผชิญความเสี่ยง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ทำการอนุมัติข้อตกลงให้เงินกู้ล็อตใหม่ วงเงิน 3.9 พันล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน โดยมีจุดประสงค์เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และฟื้นฟูความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อยูเครน ก่อนที่ยูเครนจะจัดการเลือกตั้ง

-- นายอีลอน มัสก์ นักธุรกิจและมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา เผยโฉมอุโมงค์ใต้ดินแห่งแรกในนครลอสแองลิส ผ่านการไลฟ์สดบนเว็บไซต์ของเขาเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

อุโมงค์ดังกล่าวดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท บอริ่ง คอมพานี ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ภายใต้การบริหารของมัสก์ โดยอุโมงค์แห่งนี้มีระยะทาง 1.14 ไมล์ (1.83 กิโลเมตร) และทำให้ยานพาหนะสามารถเคลื่อนที่ผ่านได้ด้วยความเร็วสูงถึง 150 ไมล์ต่อชั่วโมง

-- หนังสือพิมพ์เนชั่นแนลโพสต์ ของแคนาดา รายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศแคนาดาว่า พลเมืองแคนาดาถูกทางการจีนควบคุมตัวเป็นรายที่ 3 แล้วในขณะนี้

อย่างไรก็ดี นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวล่าสุดนี้ โดยระบุว่าทางกระทรวงฯ ไม่ได้รับรายงานการจับตัวชาวแคนาดารายที่ 3 แต่อย่างใด

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของจีนและสหรัฐได้หารือกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับทั้งสองฝ่าย ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการพูดคุยดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ