ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยจำนวนแรงงานต่างชาติปีหน้า หวังลดปัญหาแรงงานกระจุกตัวในเมืองใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลวางแผนที่จะเปิดเผยจำนวนแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในญี่ปุ่นภายใต้ระบบวีซ่าใหม่เป็นรายภูมิภาคและอุตสาหกรรมตั้งแต่เดือนเม.ย. 2562 เป็นต้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาแรงงานกระจุกตัวในเมืองใหญ่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภูมิภาคต่างๆของญี่ปุ่นเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานมากกว่าในเมืองหลัก และเพื่อเป็นการป้องกันการกระจุกตัวของแรงงานต่างชาติในกรุงโตเกียวและเมืองใหญ่ๆ กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นจึงวางแผนที่จะประกาศจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานภายใต้กฎหมายใหม่ในแต่ละจังหวัด โดยแยกย่อยออกเป็นภาคอุตสาหกรรมต่างๆเป็นรายไตรมาส

กระทรวงยุติธรรมได้เปิดเผยแผนการดังกล่าวในการประชุมวุฒิสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งได้ผ่านร่างกฎหมายรับชาวต่างชาติเข้ามาทำงานเพิ่มในญี่ปุ่น โดยได้ปรับกฎหมายการรับคนเข้าเมืองฉบับใหม่ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับปัญหาแรงงานในประเทศขาดแคลน

ทั้งนี้ รัฐบาลเตรียมให้การรับรองมาตรการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันอังคารหน้า

อนึ่ง ญี่ปุ่นวางแผนที่จะเปิดรับแรงงานต่างชาติ 345,150 คนเข้ามาทำงานใน 14 ภาคอุตสาหกรรม อาทิ การก่อสร้าง การเกษตร และการพยาบาล เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2562 ภายใต้การใช้ระบบวีซ่าใหม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการปรับนโยบายครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งโดยปกติจะอนุญาตวีซ่าทำงานให้เฉพาะแพทย์ อาจารย์ และแรงงานฝีมือเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ