World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบางแห่ง หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า "ภาวะชัตดาวน์" แล้ว เพื่อเปิดทางให้หน่วยงานของรัฐบาลหลายแห่ง รวมถึงกระทรวงมหาดไทย มีงบประมาณเพียงพอสำหรับการดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ.ปีหน้า โดยไม่ได้พิจารณางบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นระหว่างชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเรียกร้อง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติ 7 ต่อ 2 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับติดลบ 0.1% รวมทั้งคงผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวไว้ที่ระดับใกล้ 0% ในการประชุมวันนี้ ท่ามกลางเงินเฟ้อของประเทศที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบเศรษฐกิจ เช่น การปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคในปีหน้า

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยนายคุโรดะยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น แม้ว่าความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และความผันผวนในตลาดการเงินจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกก็ตาม

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) จีนมีมติคงอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรประเภทอายุ 7 วันเอาไว้ที่ระดับ 2.55% และคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภทอายุ 14 วันเอไว้ที่ระดับ 2.7% หลังจากได้ประกาศเปิดตัวเครื่องมือทางการเงินประเภทใหม่เมื่อวานนี้ เพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ให้กับแก่ธุรกิจขนาดเล็กและบริษัทเอกชน

-- นายคาร์ล ราซีน อัยการสูงสุดแห่งกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ได้ยื่นฟ้องร้องต่อบริษัทเฟซบุ๊กในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัว จากเหตุการณ์ที่ทางเฟซบุ๊กยอมให้แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ของออสเตรเลียหลังปรับทบทวนตามฤดูกาลแล้วอยู่ที่ระดับ 5.1% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนต.ค.ที่ 5.0% ส่วนตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 37,000 ตำแหน่ง แตะที่ระดับ 12,694,300 ตำแหน่ง มากกว่าตัวเลขคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 20,000 ตำแหน่ง

-- ศาลญี่ปุ่นปฏิเสธคำร้องจากอัยการที่ต้องการยื่นคำร้องให้ขยายการกักตัวในคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสันมอเตอร์ที่เรือนจำกรุงโตเกียว ซึ่งจะส่งผลให้นายกอส์นได้รับการปล่อยตัว หลังจากที่ถูกควบคุมตัวมาแล้วเป็นเวลา 1 เดือน อย่างไรก็ดี อัยการอาจดำเนินคดีกับนายกอส์นด้วยข้อหาอื่น ๆ ต่อไป

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า เฟซบุ๊กได้อนุญาตให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงเน็ตฟลิกซ์ และสปอติฟาย สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กมากขึ้นกว่าที่เคยมีการเปิดเผยมาก่อนหน้านี้

ด้านเฟซบุ๊กได้ออกมาชี้แจงผ่านบล็อกของบริษัทว่า การกระทำดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทเหล่านั้นสามารถอ่าน เขียน และลบข้อความส่วนตัวได้ เพื่อที่ว่าผู้ใช้งานอาจต้องสื่อสารโดยใช้บริการแบบบุคคลที่สาม (third-party services)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ