ราคาอลูมิเนียมในตลาดโลกดิ่ง หลังมีข่าวสหรัฐเล็งยกเลิกคว่ำบาตรบริษัท Rusal

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาอลูมิเนียมในตลาดโลกดิ่งลงในวันนี้ หลังมีข่าวว่า สหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัท Rusal ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งจะส่งผลให้มีอลูมิเนียมจำนวนมากไหลทะลักเข้าตลาด

ทางด้านตลาดโลหะลอนดอน (LME) แถลงว่า ทางตลาดจะยกเลิกคำสั่งระงับการจำหน่ายอลูมิเนียมที่มีการผลิตโดย Rusal หากสหรัฐประกาศยกเลิกการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ ราคาสัญญาอลูมิเนียมที่มีการซื้อขายที่ตลาด LME ร่วงลงแตะระดับ 1,911 ดอลลาร์/ตันในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัท Rusal และ En+ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ หลังจากที่บริษัททั้ง 2 ได้ทำการปรับโครงสร้าง โดยลดบทบาท และลดการถือครองหุ้นของนายโอเลก เดริปาสกา นักธุรกิจรัสเซีย

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐได้คว่ำบาตรนายเดริปาสกา, บริษัท Rusal และ En+ รวมทั้งบริษัท EuroSibEnergo ที่นายเปริปาสกาถือหุ้นอยู่ โดยระบุถึงการกระทำที่มุ่งร้ายของรัสเซีย

มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดอลูมิเนียมทั่วโลก

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัท Rusal, En+ และ EuroSibEnergo ภายในเวลา 1 เดือน ขณะที่นายเดริปาสกาจะยังคงถูกคว่ำบาตรต่อไป

รัฐบาลไอร์แลนด์ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจดังกล่าวของกระทรวงการคลังสหรัฐ หลังจากที่รัฐบาลไอร์แลนด์ได้ทำการเจรจากับสหรัฐมาโดยตลาด เพื่อโน้มน้าวให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัท Rusal เพื่อรักษาการจ้างงานพนักงาน 600 ตำแหน่งในโรงงานผลิตอลูมิเนียมที่ตั้งในไอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ