เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจจีนปีนี้ขยายตัว 6.5% ขณะเตือนผลกระทบข้อพิพาทการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 21, 2018 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของจีนจะขยายตัว 6.5% ในปี 2561 พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวได้ดี

นายจอห์น ลิตแวค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายกิจการจีนประจำธนาคารโลกเปิดเผยว่า "การอุปโภคบริโภคจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน แต่ก็คาดว่า ความไม่แน่นอนของนักลงทุนและอัตราการปล่อยสินเชื่อที่ชะลอตัวลงนั้น จะเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อการลงทุนในประเทศ" นายลิตแวคยังกล่าวด้วยว่า อุปสงค์จากทั่วโลกที่ชะลอตัวลง ประกอบกับกับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมจากสหรัฐจะส่งผลลบต่อยอดส่งออกโดยรวม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องออกนโยบายที่ดีพอสำหรับการหนุนเศรษฐกิจของประเทศซึ่งอยู่ท่ามกลางสภาวะที่มีความไม่แน่นอนสูงในปัจจุบัน

รายงาน China Economic Update ซึ่งเป็นรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจจีนของธนาคารโลกระบุว่า จีนมียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเล็กน้อยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2561 อันเนื่องมาจากการนำเข้าที่สูงกว่าการส่งออก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้เปิดตัวเครื่องมือทางการเงินประเภทใหม่ เพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ให้กับแก่ธุรกิจขนาดเล็กและบริษัทเอกชน

ทั้งนี้ เครื่องมือประเภทใหม่นี้มีชื่อว่า โครงการเงินกู้ระยะกลางแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (targeted medium-term lending facility หรือ TMLF) โดยขณะนี้ธนาคารกลางจีนกำลังเปิดรับสมัครธนาคารพาณิชย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพื่อรับเงินทุนระยะยาวที่มีเสถียรภาพเพื่อนำไปสนับสนุนธุรกิจของตนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ