World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 21, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ แมตทิส ประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เนื่องจากมีความคิดเห็นด้านนโยบายที่แตกต่างจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 217 ต่อ 185 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวที่จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ได้บรรจุงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ ตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวนนั้น ชะลอตัวลงในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากต้นทุนพลังงานปรับตัวลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลง

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัยการประจำโตเกียวได้ออกหมายจับนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสันมอเตอร์ อีกครั้งหนึ่งในวันนี้ ฐานทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายขณะดำรงตำแหน่งที่นิสสัน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ออกมาชี้แจงกรณีที่ได้ตัดดสินใจสั่งถอนกองกำลังทหารสหรัฐออกจากซีเรียซึ่งอยู่ในภาวะสงคราม ขณะที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติของทั้งสองพรรค

-- ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของจีนจะขยายตัว 6.5% ในปี 2561 พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวได้ดี

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 1% ในช่วง 20 วันแรกของเดือนธ.ค. แตะที่ 3.13 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกรถยนต์และปิโตรเคมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ