World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 24, 2018 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ตั้งแต่พ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค.ตามเวลาไทย หลังจากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ตามความประสงค์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

วุฒิสภาสหรัฐเตรียมจัดการประชุมในวันจันทร์ที่ 24 ธ.ค. โดยจะเป็นการประชุมแบบ pro forma ซึ่งเป็นการประชุมย่อยเพียงไม่กี่นาที จากนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 27 ธ.ค. จะมีการประชุมกันอีกครั้ง

ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประชุมร่วมกันที่อาคารรัฐสภา แต่ไม่สามารถปลดล็อกในประเด็นงบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อวันศุกร์ โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลจากการที่หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐถูกปิดการดำเนินงานเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ รวมทั้งความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการซื้อขายในวันนี้ เนื่องในวันหยุดชดเชยเฉลิมพระชนมพรรษา องค์สมเด็จพระจักรพรรดิ์ ขณะที่ตลาดหุ้นอินโดนีเซียปิดทำการเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส และตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ปิดทำการในวันนี้เช่นกัน เนื่องในวันหยุด

-- นายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแห่งทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ภาวะที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ หรือภาวะชัตดาวน์ อาจจะยืดเยื้อไปจนถึงช่วงปีใหม่

นายมัลวานีย์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวานนี้ว่า "ผมไม่คิดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงภายในช่วง 2-3 วันนี้ และมีความเป็นไปได้ที่ภาวะชัตดาวน์จะยืดเยื้อไปจนถึงปีใหม่ หรือสมัยการประชุมครั้งใหม่ของสภาคองเกรส"

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนายแพทริค แชนาแฮน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม โดยนายแชนาแฮนจะเริ่มทำหน้าที่ดังกล่าวในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายเจมส์ แมตทิส ประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เนื่องจากมีความคิดเห็นด้านนโยบายที่แตกต่างจากปธน.ทรัมป์ โดยนายแมตทิสจะทำหน้าที่รัฐมนตรีกลาโหมจนถึงวันที่ 28 ก.พ.ปีหน้า

หลายฝ่ายมองว่า การที่ปธน.ทรัมป์ตัดสินใจแต่งตั้งนายแชนาแฮนให้ทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมนั้น มีเป้าหมายที่จะบีบให้นายแมตทิส ลงจากตำแหน่งเร็วขึ้น

-- สำนักงานจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา ทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 222 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 843 คน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ กล่าวว่า การปะทุของภูเขาไฟ "บุตรแห่งกรากาตัว" หรือ อานัก กรากาตัว ทำให้เกิดดินถล่มใต้มหาสมุทร และเกิดเป็นคลื่นยักษ์สึนามิ

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผลกระทบจากการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนัก และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเผชิญภาวะถดถอย

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เล็งปลดนายเจอโรม พาวเวล จากตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นายมนูชินทวีตว่า ปธน.ทรัมป์ไม่เคยบอกว่าจะปลดประธานเฟด และไม่คิดว่าตนเองมีสิทธิทำเช่นนั้น อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐยอมรับว่าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับนโยบายของเฟด ซึ่งรวมถึงการขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเพิ่งประกาศไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวกับนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีว่า สหรัฐจะขอยุติการสู้รบกับซีเรีย หลังจากที่ทั้งสองได้หารือกันถึงความเป็นไปได้ในการถอนกองกำลังสหรัฐออกจากซีเรีย

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า "ผมได้สนทนากับปธน.เออร์โดกันทางโทรศัพท์ โดยเราได้หารือกันเรื่องกลุ่ม IS, การร่วมรบในซีเรีย และการถอนกำลังทหารของสหรัฐออกมา หลังจากที่พวกเขาได้ร่วมรบกันมาหลายปี บัดนี้ พวกเขาจะได้เดินทางกลับบ้าน นอกจากนี้ เรายังได้หารือกันถึงแนวทางการขยายการค้าอีกด้วย"

-- -นายหนิง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวในวันเสาร์ว่า จีนจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6.5% ในปีนี้ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะอยู่ใกล้ระดับ 13 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายหนิงกล่าวว่า ชนชั้นกลางของจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบแตะ 400 ล้านคนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และทะลุ 400 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยในปีนี้ ซึ่งประชากรกลุ่มนี้เป็นรากฐานสำคัญในการพลิกโฉมเศรษฐกิจของประเทศ

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.5 แมกนิจูด ห่างจากเมืองนูคุอะโลฟา ประเทศตองกา ไปทางทิศเหนือ-ตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 82 กิโลเมตร เมื่อเวลา 06.08 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในครั้งนี้อยู่ที่ระดับความลึก 105.9 กิโลเมตร เบื้องต้นวัดพิกัดได้ที่ละติจูด 20.456 องศาใต้ และลองจิจูด 174.88 องศาตะวันตก

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกเตรียมเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนพ.ย.ในวันนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้ ทางการญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ