รมว.คลังสหรัฐหารือผู้บริหารแบงก์ใหญ่ หวังสร้างความเชื่อมั่นหลังตลาดหุ้นทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 24, 2018 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้หารือกับผู้บริหารธนาคารขนาดใหญ่ 6 แห่งของสหรัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบการเงิน ท่ามกลางสถานการณ์วุ่นวายในตลาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้

สำหรับประเด็นที่มีการหารือกันนั้น รวมถึง การที่ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้วจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีจากแรงเทขายของนักลงทุน อีกทั้งดัชนี S&P500 ก็ปรับตัวลงต่อเนื่องจนใกล้เข้าสู่ภาวะหมี ตลอดจนข่าวลือที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาปลดนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกจากตำแหน่ง และประเด็นเรื่องการชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลที่มีกระแสออกมาว่าอาจยืดเยื้อออกไปจนถึงวันพฤหัสบดีเป็นอย่างน้อย

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ระหว่างการพูดคุย ผู้บริหารของธนาคารรายใหญ่ทุกรายต่างก็ยืนยันว่าธนาคารยังมีสภาพคล่องเพียงพอในการปล่อนสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจและผู้บริโภค

นายมนูชินกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เรายังคงมองว่าเศรษฐกิจของสหรัฐมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยแรงหนุนจากกิจกรรมทั้งในภาคธุรกิจและภาคการบริโภค"

ทั้งนี้ ผู้บริหารทั้ง 6 รายที่ร่วมหารือกับรัฐมนตรีคลังในครั้งนี้ ได้แก่ นายเจมี ไดมอน ซีอีโอของเจพี มอร์แกน, นายไบรอัน มอยนิแฮน ผู้บริหารของแบงก์ ออฟ อเมริกา, นายเดวิด โซโลมอน ผู้บริหารโกลด์แมนแซคส์, นายเจมี กอร์แมน ผู้บริหารมอร์แกน สแตนลีย์, นายทิม สโลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเวลส์ ฟาร์โก และนายไมเคิล คอร์แบท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารซิตี้กรุ๊ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ