World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 24, 2018 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนายแพทริค แชนาแฮน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม โดยนายแชนาแฮนจะเริ่มทำหน้าที่ดังกล่าวในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

-- สำนักงานจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา ทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 281 คน

-- นายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแห่งทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางทำเนียบขาวได้ยื่น "ข้อเสนอใหม่" ต่อนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งข้อเสนอใหม่นี้ดูมีท่าทีที่อ่อนข้อมากขึ้นในเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโกที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยให้คำมั่นไว้สมัยหาเสียง

-- เจสัน ทิงเลย์ ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนแห่งสำนักงานตำรววจแห่งชาติอังกฤษได้กล่าวแสดงความเห็นกับสำนักข่าวบีบีซีว่า อาจจะไม่เคยมีโดรนบินเข้ามาในบริเวณท่าอากาศยานแกตวิคของอังกฤษเลย

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้หารือกับผู้บริหารธนาคารขนาดใหญ่ 6 แห่งของสหรัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบการเงิน ท่ามกลางสถานการณ์วุ่นวายในตลาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้

-- นายซง เซียนเหมา รองผู้อำนวยการฝ่ายการค้าต่างประเทศสังกัดกระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่า ยอดนำเข้าสินค้าของจีนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเหนือระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ของจีน

-- บีเอ็มดับเบิลยู เอจี ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี กำลังถูกสอบสวนทางอาญาในเกาหลีใต้ หลังจากคณะผู้ตรวจสอบได้สรุปว่า ทางบริษัทปกปิดอันตรายเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่มีความเสี่ยงลุกไหม้ และเรียกคืนรถยนต์ล่าช้า

-- นายซูเฮล โมฮัมหมัด อัล มัสรูอี รัฐมนตรีพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปก มีความพร้อมที่จะจัดการประชุมรอบพิเศษ หากการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปัจจุบันไม่ทำให้ตลาดน้ำมันในปีหน้าปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุล

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้อนุมัติแผนปรับลดพิกัดอัตราศุลกากรสำหรับสินค้า 79 รายการในปีหน้า ซึ่งจะครอบคลุมสินค้าประเภทต่างๆ เช่น น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติเหลว และโคบอลต์ซัลเฟต เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ และรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าในประเทศ

-- รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีนเปิดเผยผ่านแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงว่า จีนได้วางแผนที่จะยกเลิกภาษีนำเข้าและส่งออกผลิตภัณ์อาหารหลายรายการ เช่น กากเรปซี้ด กากฝ้าย กากทานตะวัน และกากปาล์มที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ