ผู้ช่วยขุนคลังญี่ปุ่นเผยรัฐบาลพร้อมควบคุมเงินเยนหากผันผวนเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2018 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซะซึกุ อาซากาวา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลังญี่ปุ่นฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อรับมือในกรณีที่ค่าเงินเยนมีความผันผวนมากเกินไป โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดเงินอย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังว่ามีการเก็งกำไรหรือไม่

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังเงินเยนได้กลับมาแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง โดยการแข็งค่าของเงินเยนนั้นอาจกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่อาศัยการส่งออกเป็นหลัก เพราะเงินเยนที่แข็งค่าทำให้บริษัทต่าง ๆ มีรายได้ลดลงเมื่อนำเงินกลับประเทศ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องจับตาความเคลื่อนไหวของเงินเยนอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียว เนื่องจากนักลงทุนได้เทขายเงินดอลลาร์หลังตลาดหุ้นโตเกียวและตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก และหันไปซื้อเงินเยนซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น

ดีลเลอร์เปิดเผยว่า นักลงทุนได้เทขายเงินดอลลาร์และหันไปซื้อเงินเยนซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เพราะเทรดเดอร์มีความกังวลหลังดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดิ่งลงไปกว่า 5% ในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2560 โดยภาวะการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงหนักอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ด้านนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นโตเกียว โดยระบุว่าเกิดจากการที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกมากจนเกินไป

อย่างไรก็ดี นายอาโสะกล่าวว่า "ผมอยากบอกว่านักลงทุนไม่ควรต้องตื่นตระหนกมากเกินไป เพราะยังไม่มีอะไรที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับบริษัททั้งหลายเลย"

ขณะเดียวกันนายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีด้านนโยบายเศรษฐกิจและการเงินก็ได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยระบุว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังมีรากฐานที่แข็งแกร่ง ดังจะเห็นได้จากผลกำไรที่มากเป็นประวัติการณ์ของบรรดาบริษัทต่างๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ