รัฐบาลจีนให้คำมั่นเพิ่มการสนับสนุนภาคเอกชนหลังเผชิญพิษเศรษฐกิจ-สงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมยกระดับการสนับสนุนภาคเอกชนในปี 2562 โดยคณะรัฐมนตรีจีนได้ประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง รวมถึงปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

แถลงการณ์จากการประชุมคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะปรับปรุงนโยบายต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตรากันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) แบบมีเป้าหมาย และการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างครอบคลุม เพื่อช่วยหนุนบริษัทเอกชน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุอีกด้วยว่า ทางจีนจะเพิ่มการปรับลดภาษี และเร่งกระบวนการตรวจสอบการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทเอกชน รวมถึงขั้นตอนการรีไฟแนนซ์

การประชุมคณะรัฐมนตรีจีนซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานการประชุมในครั้งนี้ ยังได้ตัดสินใจที่จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินและกองทุนประกัน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับสินเชื่อของหุ้นที่นำมาวางประกันสำหรับบริษัทเอกชน

นอกจากนี้ ทางการจีนยังได้ให้คำมั่นที่จะปฏิบัติต่อบริษัทต่างๆอย่างเท่าเทียมในด้านการประมูลราคาและการใช้ที่ดิน โดยไม่จำกัดว่าบริษัทจะเป็นของรัฐหรือของเอกชน เพื่อความเป็นกลางทางการแข่งขัน ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะปกป้องสังหาริมทรัพย์ของผู้ประกอบการภาคเอกชนตามหลักกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ