รายงานชี้ความไม่แน่นอนของข้อตกลง Brexit บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 27, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันกรรมการบริษัท (Institute of Directors หรือ IoD) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้นำธุรกิจในสหราชอาณาจักรที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศ ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน ท่ามกลางความกังวลที่ว่า สหราชอาณาจักรอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง (No Deal Brexit)

ผลสำรวจของ IoD ระบุว่า ผู้นำธุรกิจในสหราชอาณาจักรมีความเชื่อมั่นที่ดีต่อเศรษฐกิจแค่เพียงระยะเวลาสั้นๆ ก่อนที่ความเชื่อมั่นจะค่อยๆลดลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเม.ย.จนมาแตะระดับต่ำสุดในเดือนนี้

นายเตช ปาริกห์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก IoD กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าความวิตกกังวลต่อกระบวนการ Brexit ก่อให้เกิดผลกระทบต่อแนวโน้มของบริษัทต่างๆ

นายเตชกล่าวว่า "เหล่าผู้นำธุรกิจต่างก็กำลังเฝ้ารอให้ถึงปีใหม่ด้วยความว้าวุ่นใจต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ เรามองว่าแนวโน้มที่กระบวนการ Brexit จะยืดระยะเวลาเปลี่ยนผ่านออกไปหลังจากเดือนมี.ค.2562 นั้น แทบเป็นไปไม่ได้ และขณะนี้บรรดาผู้บริหารต่างเทน้ำหนักไปที่การแยกตัวแบบไร้ข้อตกลง"

ทั้งนี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังเผชิญกระแสคัดค้านอย่างหนักจากทั้งสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมของเธอเองและพรรคฝ่ายค้านที่มีต่อร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU) ทำให้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นว่าอาจนำไปสู่การแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ