จีนไฟเขียวนำเข้าข้าวจากสหรัฐ หวังลดความตึงเครียดการค้าก่อนจนท.สองฝ่ายเจรจาร่วมกันเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 28, 2018 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนได้อนุญาตให้มีการนำเข้าข้าวจากสหรัฐ ท่ามกลางข้อพิพาทการค้าระหว่างสองชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดถือเป็นสัญญาณครั้งใหม่ที่แสดงให้เห็นว่า จีนต้องการที่จะลดความตึงเครียดด้านการค้ากับสหรัฐ ขณะที่เศรษฐกิจของจีนเริ่มชะลอตัว อันเนื่องมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซาลง

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะกระตุ้นการนำเข้าสินค้าการเกษตรและทรัพยากรด้านพลังงานจากสหรัฐ โดยเมื่อไม่นานมานี้ จีนได้เริ่มสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐแล้ว

การที่จีนเปิดทางให้มีการนำเข้าข้าวจากสหรัฐนั้น ถือเป็นความคืบหน้าล่าสุดก่อนที่เจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐจะเจรจาการค้าในเดือนม.ค.นี้ โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะผู้แทนสหรัฐจะเดินทางไปเยือนจีนในวันที่ 7 ม.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ของจีนซึ่งการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายจะเป็นการเจรจาแบบหน้าต่อหน้าครั้งแรกนับตั้งแต่ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ได้ตกลงที่จะสงบศึกการค้าชั่วคราวเป็นเวลา 90 วันเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ