"เทสลา" ประกาศแต่งตั้งกรรมการอิสระ 2 ราย ตามข้อตกลงยุติคดีกับกลต.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 28, 2018 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสลา อิงค์ ได้ประกาศแต่งตั้งกรรมการอิสระ 2 รายในคณะกรรมการบริหารของบริษัทในวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงที่นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา ได้ทำไว้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อยุติคดีที่เกี่ยวข้องกับการทวีตข้อความของนายมัสก์ในการนำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด

รายงานระบุว่า กรรมการอิสระ 2 รายที่ว่านี้ได้แก่นายแลรรี เอลลิสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทออราเคิล คอร์ป และนางแคธลีน วิลสัน ทอมสัน หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทวอลกรีนส์ บู๊ทส์ อลิอันซ์ โดยการแต่งตั้งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ SEC ได้ยื่นฟ้องนายมัสก์ก่อนหน้านี้ ฐานจงใจหลอกลวงนักลงทุน ด้วยการทวีตข้อความในวันที่ 7 ส.ค.ว่า เขามีแผนที่จะนำบริษัทเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด โดยเขามีแหล่งเงินทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์ ซึ่งข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นเทสลาพุ่งขึ้นแตะ 387.46 ดอลลาร์ในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

SEC ระบุว่า นายมัสก์ไม่สามารถรับประกันหรือยืนยันถึงแหล่งที่มาของเงินทุนตามที่ระบุไว้ในทวิตเตอร์ได้ ซึ่งถือเป็นการเจตนาให้ข้อมูลอันเป็นเท็จแก่นักลงทุน

อย่างไรก็ดี ภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้กับ SEC นายมัสก์ได้ยินยอมที่จะจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ให้แก่ SEC พร้อมกับสละตำแหน่งประธานบริษัทเทสลาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี แต่เขาจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทต่อไป

นอกจากนี้ SEC ยังสั่งปรับบริษัทเทสลาเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ และให้บริษัทแต่งตั้งกรรมการอิสระเพิ่มอีก 2 รายในคณะกรรมการบริหารของบริษัท พร้อมกับแต่งตั้งประธานบริษัทคนใหม่ รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อควบคุมการสื่อสารของนายมัสก์กับนักลงทุน โดยการให้ข้อมูลบริษัทของนายมัสก์จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ