ทูตสหรัฐเตือนรัฐสภาอังกฤษไฟเขียวข้อตกลง Brexit อาจกระทบข้อตกลงการค้าสหรัฐ-อังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 31, 2018 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวู้ดดี้ จอห์นสัน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหราชอาณาจักร เตือนว่า การเสนอให้มีการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและสหราชอาณาจักรโดยเร็วนั้นอาจเป็นไปไม่ได้ หากข้อตกลง Brexit ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษ

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของทูตสหรัฐมีขึ้นก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะลงมติรับหรือไม่รับข้อเสนอ Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ได้มีการทำข้อตกลงร่วมกับสหภาพยุโรป (EU) โดยคาดว่าการลงมติข้อตกลง Brexit จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนม.ค.นี้

ท่านทูตจอห์นสันกล่าวกับสื่อท้องถิ่นของอังกฤษว่า อย่างไรก็ดี ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและสหราชอาณาจักรยังคงมีความหวัง ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับว่า สหราชอาณาจักรจะตัดสินใจเดินไปในทิศทางใด

"สิ่งที่ผมกำลังให้ความสำคัญ ณ ที่นี้ คือสิ่งที่ท่านประธานาธิบดีได้เคยกล่าวมาแล้ว นั่นคือ เราตั้งตารอ และตั้งความหวังถึงสภาพแวดล้อมที่จะเอื้อให้สหรัฐสามารถทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับสหราชอาณาจักรได้โดยเร็ว" ท่านทูตจอห์นสันกล่าว

ต่อคำถามที่ว่า จะเป็นอย่างไรหาก รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์เสนอ ทูตสหรัฐตอบว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและสหราชอาณาจักรไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

เขากล่าวว่า คณะรัฐมนตรีของอังกฤษต้องชั่งน้ำหนักผลดีผลเสียทั้งหมด พร้อมพิจารณาว่า ข้อตกลงการค้าที่แตกต่างกันจะให้ประโยชน์อย่างไรต่อสหราชอาณาจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ