World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 4, 2019 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทแอปเปิล อิงค์ ปรับลดคาดการณ์รายได้ เนื่องจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัวลงในประเทศจีน ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ข้อมูลภาคการผลิตที่ซบเซาของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังบริษัทแอปเปิลหั่นคาดการณ์รายได้ ขณะที่ข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐซบเซา

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลง 713.49 จุด หรือ 3.56% แตะที่ 19,301.28 จุด หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาทีในวันนี้ โดยตลาดหุ้นโตเกียวได้รับปัจจัยลบจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทแอปเปิล อิงค์ ปรับลดคาดการณ์รายได้ เนื่องจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัวลงในประเทศจีน

-- นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส ระบุว่า เฟดควรยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าเฟดจะมีภาพที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ

นายแคปแลนกล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา, ความอ่อนแอของภาคอุตสาหกรรมที่มีความอ่อนไหวต่อการปรับตัวของอัตราดอกเบี้ย และภาวะการตึงตัวในตลาดการเงิน เป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดควรระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- จับตาการพบปะกันระหว่างนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมทั้ง 2 อดีตประธานเฟด ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน และนายเบน เบอร์นันเก้ ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

-- ตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชียเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวตามทิศทางอสังหาริมทรัพย์โลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสิงคโปร์และฮ่องกง เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ออกมากวดขันมาตรการกำกับดูแลมากขึ้น และตลาดหุ้นผันผวนอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ความต้องการซื้อจากนักลงทุนรายใหญ่อย่างจีนยังปรับตัวลดลงด้วย

-- รัฐมนตรีในรัฐบาลของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ส่งคำเตือนว่า อังกฤษมีแนวโน้มที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไร้ข้อตกลง หากรัฐสภาคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU)

-- บริษัทโกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานเตือนว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ มีแนวโน้มที่จะประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ของทั้งปีงบการเงิน 2019 หลังจากที่บริษัทเพิ่งประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ประจำไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2019 ของบริษัทซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา

-- บริสตอล-ไมเยอร์ส สควิบบ์ บริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศซื้อกิจการบริษัทเซลจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารักษาโรคมะเร็งของสหรัฐ ในข้อตกลงวงเงิน 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัทที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการจะเป็นผู้นำในการพัฒนายารักษาโรคมะเร็ง ภูมิคุ้มกัน รวมทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยจะมีผลิตภัณฑ์ยา 9 ชนิด ซึ่งมียอดขายรวมกันมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

-- มูลค่าหุ้นในพอร์ทของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน หดหายไปเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์เมื่อคืนนี้ โดยมีสาเหตุจากการทรุดตัวของราคาหุ้นแอปเปิล

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกประกาศเตือนชาวอเมริกันเกี่ยวกับการเดินทางไปยังประเทศจีน โดยระบุว่า ชาวอเมริกันจะต้องเพิ่มความระมัดระวังขณะที่อยู่ในจีน จากการบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่น รวมทั้งมีการกำหนดข้อจำกัดเป็นพิเศษต่อผู้ที่ถือสัญชาติสหรัฐ-จีน

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังระบุว่า ทางการจีนมีการบังคับใช้คำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศสำหรับชาวอเมริกันมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเดินทางออกจากจีน โดยคำสั่งดังกล่าวจะเป็นการบังคับให้ชาวอเมริกันให้ความร่วมมือกับรัฐบาลจีนในการสอบสวนเรื่องต่างๆ ซึ่งชาวอเมริกันที่อยู่ภายใต้คำสั่งดังกล่าวมักถูกทางการจีนละเมิดสิทธิ และข่มขู่

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 54.1 ในเดือนธ.ค. โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 57.9 หลังจากแตะระดับ 59.3 ในเดือนพ.ย.

ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 271,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. จากระดับ 157,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 231,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 220,000 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการรายงานในวันนี้ ไฉซินเตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค. ของจีน เวลา 08.45 น. ตามเวลาไทย

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค. ของฝรั่งเศส เวลา 15.50 น.

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค. ของเยอรมนี เวลา 15.55 น.

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค. ของยูโรโซน เวลา 16.00 น.

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค. ของสหราชอาณาจักร เวลา 16.30 น.

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค. ของสหรัฐอเมริกา เวลา 21.45 น.

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เตรียมรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ เวลา 23.00 น.

และทางการสหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. เวลา 20.30 น. โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ