"สัญญาแอปเปิลฟิวเจอร์": คำตอบของการขอสินเชื่อสำหรับธุรกิจการเกษตรในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 5, 2019 00:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปัญหาหนึ่งที่ผู้ค้าผลไม้ในมณฑลชานสีประสบก็คือ เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลแอปเปิล พวกเขาจะเผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่อง หลังจากที่ซื้อแอปเปิลจากเกษตรกร และมีการนำมาไว้ในคลังสินค้า

อย่างไรก็ดี หลังจากที่มีการเปิดตัวสัญญาแอปเปิลฟิวเจอร์ในตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวเมื่อราว 1 ปีก่อน ผู้ค้าแอปเปิลก็สามารถแก้ไขปัญหาทางการเงิน ด้วยการนำใบเสร็จจากคลังสินค้าที่ได้รับการรับรองจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ดังกล่าวมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการยื่นขอสินเชื่อจากทางธนาคาร

ทั้งนี้ สัญญาแอปเปิลฟิวเจอร์ได้กลายเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สำคัญในการป้องกันความผันผวนของราคาในตลาด และยังเป็นช่องทางในการกู้ยืมเงินของบริษัทในธุรกิจการเกษตร

จีนนับเป็นประเทศที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคแอปเปิลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจีนมีการผลิตแอปเปิลในสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโลก ซึ่งในอดีตนั้น บริษัทผู้ผลิต และผู้ค้าแอปเปิลมักประสบข้อจำกัดในการขยายธุรกิจ เนื่องจากมีปัญหาในการขอสินเชื่อจากธนาคาร จากการที่ขาดหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังมีแผนที่จะออกตราสารอนุพันธ์มากขึ้น เช่น ออปชั่นแอปเปิล ในเวลาที่เหมาะสมเพื่อรองรับความต้องการของบริษัทผู้ผลิต และผู้จำหน่ายแอปเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ