แบงก์ชาติจีนให้คำมั่นสนับสนุนสถาบันการเงินปล่อยกู้ภาคเอกชนต่อเนื่องในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 5, 2019 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศเดินหน้าสนับสนุนสถาบันการเงินให้สามารถปล่อยเงินกู้ให้กับภาคเอกชนได้ต่อไปในปี 2562 โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทขนาดเล็กและขนาดย่อม

ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะทำงานเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลท้องถิ่นจะได้รับการสนับสนุนให้จัดตั้งกองทุนเพื่อการระดมเงินทุนให้กับบริษัทเอกชน รวมทั้งจะสนับสนุนให้มีการใช้เครื่องมือสำหรับการระดมเงินทุนผ่านหลักทรัพย์และหุ้นกู้สำหรับบริษัทเอกชน ซึ่งจะครอบคลุมถึงบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูง ภาคธุรกิจเกิดใหม่ และกลุ่มผู้ผลิตที่กำลังอยู่ในระหว่างการยกระดับเชิงโครงสร้าง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบรอบคอบต่อไป ซึ่งหมายถึงการไม่คุมเข้มหรือผ่อนคลายนโยบายการเงิน ขณะเดียวกันก็จะรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เพียงพอและเหมาะสม และรักษาอัตราดอกเบี้ยในตลาดให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพและเหมาะสมเช่นกัน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 1% เมื่อวานนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการปรับลด RRR จะมีการดำเนินการ 2 รอบ โดยเป็นการปรับลด RRR 0.5% ในวันที่ 15 ม.ค. และอีก 0.5% ในวันที่ 25 ม.ค.

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนคาดหวังว่า มาตรการปรับลด RRR ดังกล่าวจะทำให้มีการระบายเงินสดจำนวน 8 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และช่วยผ่อนคลายปัญหาสภาพคล่องตึงตัวในช่วงเทศกาลตรุษจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ