"ทรัมป์" เผยไม่กังวล"แอปเปิล"หั่นคาดการณ์รายได้ เชื่อไม่กระทบเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 5, 2019 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาไม่รู้สึกกังวลต่อกรณีที่บริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้ปรับลดคาดการณ์รายได้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า เขาไม่รู้สึกกังวลว่าการร่วงลงอย่างหนักของราคาหุ้นแอปเปิลจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ เพราะส่วนใหญ่แล้วแอปเปิลผลิตสินค้าในประเทศจีน พร้อมระบุว่า จีนได้รับผลประโยชน์จากแอปเปิลมากกว่าสหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า เขาได้บอกให้นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล หันมาสร้างโรงงานในสหรัฐ และผลิตสินค้าในสหรัฐมากขึ้น

ในระหว่างการเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวครั้งนี้ ทรัมป์อ้างว่า ราคาหุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้นหลายร้อยเปอร์เซนต์นับตั้งแต่ที่เขาเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเชิงสถิติระบุว่า นับตั้งแต่ที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนม.ค. 2560 ราคาหุ้นแอปเปิลปรับตัวขึ้นเพียง 18.5%

ความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากแอปเปิล อิงค์ ประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ประจำไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2562 ของบริษัทซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่คาดไว้ในช่วง 8.9-9.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือ 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 9.15 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การปรับลดคาดการณ์รายได้ของแอปเปิลส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผานมา ขณะที่นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้ออกมาเตือนว่า แอปเปิลมีแนวโน้มที่จะประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ของทั้งปีงบการเงิน 2562 นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังได้ปรับลดคาดการณ์ราคาหุ้นแอปเปิลในช่วง 12 เดือนข้างหน้า สู่ระดับ 140 ดอลลาร์ จากเดิมที่ 182 ดอลลาร์ และปรับลดคาดการณ์รายได้ของทั้งปีงบการเงิน 2562 ลง 6% สู่ระดับ 2.53 แสนล้านดอลลาร์ รวมทั้งปรับลดคาดการณ์กำไรต่อหุ้นลง 10% สู่ระดับ 11.66 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ