สื่อเผยบริษัทจีนเข้าร่วมงาน CES 2019 น้อยลง เหตุวิตกสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2019 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคนานาชาติประจำปี 2562 หรือมหกรรม CES 2019 ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่นครลาสเวกัสเมื่อวานนี้ มีบริษัทเทคโนโลยีจากจีนเข้ามาร่วมงานลดลงจากปีก่อนๆ เนื่องจากบรรดาผู้ประกอบการจากจีนมีความกังวลเกี่ยวกับนโยบายความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐ ตลอดจนความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ยังไม่คลี่คลาย

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเริ่มเข้าสู่สภาวะที่ยากลำบากอีกครั้ง หลังจากที่นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) และบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ถูกจับกุมตัวที่แคนาดา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ โดยนางเมิ่งถูกระบุว่าได้ใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้า (shell company) ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน ในช่วงปี 2552-2557

ขณะเดียวกันก็มีข่าวออกมาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กำลังพิจารณาลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) ในเดือนม.ค. เพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ และสั่งห้ามบริษัทสหรัฐใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผลิตโดยบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี และบริษัท ZTE ของจีน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างไปทั่วโลก เพราะคาดว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนที่ก่อนหน้านั้นดูมีแนวโน้มว่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ